Vụ Kera -Chị Em rọt và Thủy Tiên. Bán 18 tỷ, em Tiên 7 tỷ (30%)

Mình thì không biết em Tiên hay bên Chị em kia ăn chia ra sao, nhưng xin chia sẻ chút về case tương tự trong startup biết đâu có anh em cần.

In partnership with

Vụ Kera -Chị Em Rọt và Thủy Tiên. Bán 18 tỷ, em Tiên 7 tỷ (30%).

Mình thì không biết em Tiên hay bên Chị em kia ăn chia ra sao, nhưng xin chia sẻ chút về case tương tự trong startup biết đâu có anh em cần.

Năm 2021, khi vừa ở OnMic, lúc đó bên tôi sắp gọi vốn, vì 3 founder đã bỏ cũng gần 500tr vào rồi, nhưng startup mà, tiền đâu mà growth đặc biệt là startup công nghệ. Thế là chung tôi đã nghĩ tới một hương tiếp cận mới.

Đó là tìm 1 KOL vào dạng top, với số fans là tiệm users tiềm năng cho app OnMic. Sau đó offer bạn làm share owner/co-founder luôn, kiểu share cho bạn 25% cũng ok. Xem như cty thành 4 founder, mỗi đứa 25%.

Nhiệm vụ KOL khi vào, là truyền thông, nói chung là làm sao thì làm, kêu gọi thêm fans của mình dùng app là được. Bạn ấy có thể làm talkshow, làm content, làm video, vvv.

Vậy này được và mất gì:

Cái mất:

  • Chúng tôi mất đi 25% share ngay từ đầu dù chưa gọi vốn từ VC investor

  • 3 founder làm từ đầu, cật lực, mất cả 500tr, giờ người khác vào khi không có luôn 25% share.

Cái được:

  • Free marketing, giờ tiền đâu mà làm marketing khi không có vốn đầu tư, 25% kia nghe thì lớn nhưng bạn cứ nghĩ đơn giản, 25% chi phí là marketing/growth mà bạn KOL kia có thể mang lại, thì nó cũng ổn mà.

Lý do ban đầu bọn tôi nghĩ tới hướng đó là lấy ví dụ chính tôi luôn, vì trong 3 thằng thì tôi có thể tạm gọi là influencer trong mảng truyền thông nhỏ nhỏ thôi, với tổng follower 50K trên các nền tảng profile cá nhân và nếu tính cty tôi là Advertising Vietnam sở hữu là 400K). Chỉ cái profile của tôi thôi, tôi đã growth OnMic từ 0 user lên 10.000 trong 2 tháng mà không bỏ 1đ nào cả. Vì cũng chả có tiền mà book quảng cáo. Tiền 500tr kia bỏ hết vào tech/dev/app.

Vậy nếu kiếm được 1 bạn với độ ảnh hưởng 10x tôi chẳng hạn, có phải ngon không? 75% của một cty có doanh thu/hoặc user 100K, 200K growth, nó vẫn hơn là 100% cái cty không có gì. Quan tâm làm gì mấy cái số đó ở thời điểm này. Tất nhiên nếu có tiền thì tôi đã bỏ thêm rồi.

Cũng may là khi đó tìm mãi không thấy ai phù hợp, và với số 10K users ban đầu, cũng xem là có số có má. Chúng tôi gọi vốn thành công từ Touchstone Partners cho vòng pre-seed.

Quay lại case của Kera và em Tiên, tôi thì chẳng bảo vệ ai, nhưng case này có thể cũng giống vậy, chứ cái plan truyền thông bài bản kia, và cả quy trình nhập hàng, sản xuất nó phải có từ đầu, không phải nhờ em Tiên mới làm ra được. Tôi phỏng đoán em Tiên cũng là được mời về rồi thành cổng đông thôi, tất nhiên giờ khu ra, tội gì thì có pháp luật xử lý, mình không comment thêm.

Nhân đây, cách approach trên cũng là một ý hay khi startup, anh em cần có thể tham khảo nhé. Hoặc đọc thêm mấy case study ở nước ngoài khi brand và influencer hợp tác làm co-produce.

Nhân tiện các KOL/KOC, khi nhận các job kiểu này, thì phải hiểu rằng mình chính là co-founder luôn, nó không phải chuyện ăn vài đồng xong ngồi rung đùi. Đã là co-founder hay share owner, nó xem như là chính cty của mình, mọi thứ nó sẽ liên quan tới mình cả đời.

P/s: Hiện tại thì OnMic mở thêm Snapcut.ai - nền tảng AI chuyển video dài thành short. Bạn có thể thử vì nó free cho 60 phút đầu.

Từ sponsor ads

We analyzed millions of videos so you don’t have to

Wistia, a leading video marketing platform for businesses, just released their fifth annual State of Video Report! The report, based on insights from over 14 million videos, and 100,000 businesses, brings you the latest video tips, trends, and insights. Download a copy to…

  • See how your videos perform against industry benchmarks

  • Learn which kinds of videos get the most engagement so you can make more of them

  • Find out how to scale your video strategy for less $$ with AI

Plus, it’s actually fun to read. How many reports can you say that about?