Tuần này có gì từ Trung Nguyễn

Sponsored by

Chúc mừng ngày 8/3 tới các bạn nữ, chúc mọi người sức khỏe và luôn xinh đẹp.

International Womens Day GIF by Style Theory

Newsletter tuần này có những tin thú vị sau

OpenAI vừa đăng bài viết kèm các email trao đổi giữa họ và Elon Musk, nhằm giải thích lại drama vừa qua. Do Elon Musk đã kiện OpenAI và Microsoft là đã phá hỏng OpenAI khiến nó thành công ty kiếm tiền thay vì non profit như ban đầu.

Mình tóm tắt lại bài viết và email, tất nhiên dùng AI luôn!

OpenAI, một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập bởi Elon Musk, Sam Altman, Greg Brockman và những người khác vào cuối năm 2015, ban đầu có kế hoạch gây quỹ 100 triệu đô la để nghiên cứu và phát triển Trí tuệ Nhân tạo Tổng quát Artificial General Intelligence (AGI).

Tuy nhiên, Elon Musk đề xuất họ nên công bố cam kết đầu tư tận 1 tỷ đô la để tránh bị coi là yếu thế với các khoản đầu tư của Google và Facebook vào AI. Đầu năm 2017, đội ngũ OpenAI nhận ra rằng việc xây dựng AGI sẽ đòi hỏi nguồn tài nguyên tính toán khổng lồ, có thể tiêu tốn hàng tỷ đô la mỗi năm. Họ nhận thấy rằng một tổ chức vì lợi nhuận sẽ cần thiết để có được những nguồn lực này.

Elon Musk muốn sở hữu cổ phần đa số, quyền kiểm soát ban đầu và trở thành CEO của tổ chức vì lợi nhuận này. Trong quá trình thảo luận, ông đã tạm ngừng tài trợ và Reid Hoffman đã bước vào để chi trả lương và chi phí hoạt động. Đội ngũ OpenAI không thể đồng ý với các điều khoản của Elon vì họ cảm thấy điều đó đi ngược lại sứ mệnh của tổ chức khi để một cá nhân nắm quyền kiểm soát tuyệt đối. Elon sau đó đề xuất sáp nhập OpenAI vào Tesla, tuyên bố rằng đó là con đường duy nhất có thể hy vọng cạnh tranh với Google.

Vào cuối tháng 2 năm 2018, Elon rời khỏi OpenAI, nói rằng xác suất thành công của họ là 0 và ông dự định xây dựng một cái mới cạnh tranh về AGI trong Tesla. Ông nói với đội ngũ rằng ông ủng hộ họ tìm con đường riêng để gây quỹ hàng tỷ đô la.

OpenAI tiếp tục thúc đẩy sứ mệnh của mình bằng cách xây dựng các công cụ hữu ích rộng rãi, cung cấp quyền truy cập rộng rãi vào AI mạnh mẽ và đóng góp mã nguồn mở. Họ tin rằng khi họ tiến gần hơn đến việc xây dựng AGI, sẽ hợp lý hơn khi ít công khai hơn về nghiên cứu của họ, nhưng "Open" trong OpenAI có nghĩa là mọi người nên được hưởng lợi từ thành quả của AI một khi nó được xây dựng. Tổ chức này rất buồn về tình hình hiện tại với Elon Musk, người mà họ vô cùng ngưỡng mộ. Họ vẫn tập trung vào việc thúc đẩy sứ mệnh của mình và triển khai các hệ thống AI để trao quyền cho các cá nhân.

Tại sao mình thích đọc tin tuyển dụng dù đã là CEO, không còn nhu cầu tìm việc. Vì sao Trung khuyên các bạn dù là intern hay đã đi làm nhiều năm thì vẫn nên giữ thói quen này.

OnMic hân hạnh mang đến cho các bạn một Series mới toanh về tiểu sử của những Nữ Cường nổi tiếng trên khắp thế giới. 8/3 này hãy để OnMic cùng bạn vinh danh những người phụ nữ cùng với những nỗ lực suốt đời và cống hiến của họ nhé.

Giọng AI từ https://vievoiceai.com

Meta thiệt hại 100 triệu USD (tương đương hơn 2 nghìn tỷ đồng) vì sự cố sập toàn cầu

Khoảng hơn 22h ngày 5/3, các ứng dụng Facebook, Messenger, Instagram và Threads thuộc Meta đồng loạt gặp sự cố gián đoạn. Hàng triệu người dùng trên toàn cầu bất ngờ bị đăng xuất khỏi tài khoản và không thể đăng nhập lại.

Ngay lập tức, đội ngũ Meta đã bắt tay vào xử lý sự cố. Sau khoảng 30 phút, các ứng dụng dần hoạt động bình thường trở lại. Dù không kéo dài quá lâu nhưng sự cố này ước tính đã gây thiệt hại cho Meta khoảng 100 triệu USD (tương đương hơn 2 nghìn tỷ đồng) doanh thu quảng cáo, theo dự đoán của chuyên gia tài chính Dan Ives. Thêm vào đó, khối tài sản ròng của tỷ phú Mark Zuckerberg cũng giảm 2,8 tỷ USD, theo dữ liệu cập nhật của Forbes.

Có thể bạn quan tâm:

 

Tìm hiểu những nội dung khác:

Learning Hub

“Lowkey” trên các nền tảng mạng xã hội, Apple đang “Think Different” trong chiến lược phát triển như thế nào?

Trong thời đại kỹ thuật số phát triển bùng nổ như hiện nay, các thương hiệu không ngừng chi tiêu cho các hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Thế nhưng vì sao một nhãn hàng nổi tiếng toàn cầu như Apple lại không mặn mà gì với thế giới trực tuyến?

Case Study

Nhìn lại hành trình 7 năm “Chanel sống” Jennie đại diện cho nhà mốt xa xỉ bậc nhất kinh đô thời trang

Với sự phát triển bùng nổ của làn sóng Hallyu, các nhãn hàng thời trang quốc tế đã lần lượt lựa chọn các gương mặt Đại sứ đến từ Hàn Quốc và duy trì mối quan hệ hợp tác lâu dài. Nổi bật trong số đó phải kể đến nữ ca sĩ Jennie (BlackPink) cùng sự gắn kết với Chanel.

Opinion

Họa sĩ VS. A.I: “Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong nghệ thuật là thách thức lớn đối với sự sáng tạo của các họa sĩ”

Trong trường hợp thương hiệu sử dụng họa sĩ làm data cho A.I, liệu tác phẩm cuối cùng có thể được xem là sự sáng tạo của họa sĩ, hay chỉ là kết quả của quá trình thu thập và xử lý dữ liệu của trí tuệ nhân tạo? Cùng họa sĩ Thiện Nguyễn - Giảng viên của Artiv Studio, người có hơn 8 năm kinh nghiệm giảng dạy về Digital Painting giải đáp cho câu hỏi này.

Tuần rồi mình xem một Interview rất hay với Aditya Agarwal, nhân sự #10 ở Facebook thời điểm đó. Mời các bạn xem qua.

Trích: I remember this was maybe about three or four months into joining Mark in the Facebook team that Mark came up to me and he was just like, dude, you have to write a search engine for Facebook. And then I first thought I was like, I have zero idea about how to write a search engine. And why don't we go hire somebody from Google or Yahoo, they know how to make search engines. So they should come and make search engines. And I remember very clearly Mark is like, yeah, we could, or you could just write it. And guess what? I didn't know how to write Facebook until I built Facebook.

Nếu bạn nào thích về AI và muốn nhận newsletter về AI hàng tuần, có thể đăng ký kênh Rundown AI

How do you stay up-to-date with the insane pace of AI? Join The Rundown – the world’s fastest-growing AI newsletter with over 500,000+ readers learning how to become more productive using AI every morning.

1. Our team spends all day researching and talking with industry experts.

2. We send you updates on the latest AI news and how to apply it in 5 minutes a day.

3. You learn how to become 2x more productive by leveraging AI.