Newsletter từ Trung Nguyễn ngày 31/5/2024

Tuần rồi thấy cái post về BYD ở VN, nên rảnh viết lại cho các bạn biết thêm về BYD

Chào các bạn,

Trung xin gửi tới các bạn newsletter ngày 31/5/2024

Hôm nay, OpenAI đã chính thức mở GPT-4o bạn mạnh nhất cho toàn bộ free user. Nghĩa là giờ bạn có thể tạo tài khoản chatGPT miễn phí mà vẫn dùng được các tính năng premium.

Tuần rồi thấy cái post về BYD ở VN, nên rảnh viết lại cho các bạn biết thêm về công ty này. Nó khủng thế nào.

BYD viết tắt là Build Your Dream, thành lập năm 1995 ở TQ bởi Wang Chuanfu. Đây là cty sản xuất pin lớn tại thị trường này, còn cung cấp pin cho cả Nokia. Năm 2003, BYD mua lại Xi'an Qinchuan Automobile mở đầu cho việc lấn sân vào thị trường xe hơi. Nhưng mãi tới 2005 mới ra mắt dòng xe hơi đầu tiên, rồi 2008 là F3DM dòng PHEV đầu tiên trên thế giới (plug-in hybrid electric vehicle) loại xe điện mà có máy chạy xăng, máy xăng tạo ra điện nạp vào pin và nó vẫn cắm sạc được pin như xe thuần điện.

Năm 2008, cụ Warren Buffett đầu tư $225 triệu USD vào BYD gây shock cho bà con Mỹ, giá trị 25% công ty này ở Hồng Kông, chiếm 9.9% tổng share của cả cty mẹ TQ. Tháng 11 2023 cụ bán bớt share ở BYD, từ 25% còn hơn 8% thôi nhưng vẫn giá trị $5.5 tỷ USD. Vụ đầu tư x30 x40 (tính cả share đã bán).

Vì xuất thân là công ty làm pin, nên BYD rất mạnh về công nghệ pin. Phải gọi là top thế giới hiện nay với công nghê Blade Battery (Lithium iron phosphate (LFP)). Đến Tesla Model Y cũng có sử dụng công nghệ pin của BYD dù là cạnh tranh nhau. Toàn bộ quy trình làm pin BYD đều tự cung tự cấp không phụ thuộc vào ai, đây là lợi thế cạnh tranh gần như đánh bại hết các cây xe điện khác. BYD mở rộng thị trường từ TQ sang Châu Âu, rồi Á và sẽ tiến vào thị trường Mỹ sắp tới, hiện đã có hơn 60 quốc gia. Ở Việt Nam thì không biết đang dự định làm gì nếu cạnh tranh trực tiếp với VinFast. 

Với 35.5% thị phần tại TQ, BYD đã thành lão đại trong làng xe điện ở thị trường tỷ dân này. Dự đoán trong 2024 sẽ vượt mặt Tesla, hiện tại BYD 17.1%, Tesla 19.9% (toàn cầu). BYD cũng đang target chiếm 5% thị phần tại Châu Âu khi đâu tư mở nhà máy tại Hungary trong 2025-2026.

BYD vào thị trường Mỹ thì lúc đó CP Mỹ sẽ đưa bài ca về an ninh quốc gia và ép BYD bán cho Tesla giống ép bán TikTok cũng nên.

Tuần sau, thứ 4 mình có host một webinar marketing, phù hợp cho các brand, agency muốn tìm hiểu về audio branding strategy. Để mọi người dễ hình như audio branding là gì thì Trung ghi đơn giản, kiểu branding như logo, màu sắc thì giờ mình có cả audio. Và tùy vào touch point nào cần có audio thì đưa ra chứ không phải cái gì cũng cần có audio.

Ví dụ như 1 ngân hàng sẽ có:

  • Audio khi khách hàng gọi tới tổng đài, họ sẽ nghe gì? khi tổng đài viên chưa bắt máy?

  • Khách hàng vào sảnh tòa nhà, vào quầy tiếp tân. Có phát nhạc/background không? nếu có thì nó là gì để luôn liên tưởng tới brand?

  • Logo design đẹp rồi vậy nếu chạy trên TVC/Video thì có cần sound logo không? Giống Nokia

  • App khi báo notification ting ting hay cần 1 cái sound mới?

Hay mảng retail, khách vào store mua hàng thì trong store mở nhạc gì? có liên quan gì tới brand không? hay lại mở nhạc một cách tùy ý.

Speaker đến từ Audiodraft, công ty tư vấn audio branding toàn cầu đến từ Châu Âu. Audiodraft đã tư vấn cho các thương hiệu như Nokia, Finair, Redbull.

  • Thời gian: 2:30 PM thứ 4, ngày 5/06

  • Online trên Zoom, đăng ký miễn phí

  • Lưu ý: Đây là English webinar, không có phiên dịch.

Tại sự kiện Canva Create 2024 ở Los Angeles, Canva ra mắt Canva Enterprise cho doanh nghiệp lớn, tập trung vào các công cụ chỉnh sửa linh hoạt và phù hợp với mọi người dùng. Các tính năng nổi bật như công cụ xóa nền và Magic Studio AI được cải tiến, cùng giao diện đơn giản hóa giúp nâng cao sự tập trung. Người dùng có thể tùy chỉnh trang chủ, sắp xếp nội dung và sử dụng giao diện tìm kiếm. Gói Canva Enterprise hỗ trợ dung lượng lớn, bảo mật cao và tích hợp nhiều tài khoản, phù hợp cho doanh nghiệp có yêu cầu khắt khe về quản trị. Canva cũng nâng cấp công cụ cho các bộ phận như Marketing, Nhân sự và Sales, và tiếp tục phát triển tính năng AI trong Magic Studio.

Vào ngày 28/5, YouTube thông báo mở rộng chương trình Playables, cho phép người dùng chơi hơn 75 trò chơi miễn phí trực tiếp trên ứng dụng di động và trang web YouTube mà không cần tải xuống. Trước đây, Playables chỉ dành cho thành viên YouTube Premium, nhưng hiện đã mở rộng cho tất cả người dùng trên Android, iOS và trình duyệt máy tính. Người dùng chỉ cần truy cập vào Playables trong thanh menu bên cạnh để chơi các trò chơi đa dạng như cờ vua, ô chữ và nhiều game di động phổ biến. Playables giúp giữ chân người dùng và tăng tương tác trên YouTube. Hiện tại, Playables có sẵn tại Mỹ, Anh, Canada và Úc, và sẽ mở rộng ra nhiều quốc gia khác trong thời gian tới.