Newsletter từ Trung Nguyễn ngày 02/8/2024

Chào các bạn,

Trung xin gửi tới các bạn những thông tin sau

CANVA MUA LẠI LEONARDO.AI, TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG AI SÁNG TẠO

Canva vừa công bố kế hoạch mua lại Leonardo.ai - một startup chuyên về nội dung và nghiên cứu AI tạo sinh đến từ Úc. Thương vụ này nằm trong chiến lược của Canva nhằm xây dựng "bộ công cụ AI hình ảnh đẳng cấp thế giới".

Mặc dù các điều khoản tài chính chưa được tiết lộ, thương vụ này sẽ giúp Canva tiếp cận với các công cụ tạo hình ảnh và video từ văn bản có thể tùy chỉnh của Leonardo.ai. Cameron Adams, đồng sáng lập Canva, cho biết Leonardo.ai sẽ "tiếp tục phát triển nền tảng web của mình" như một sản phẩm riêng biệt, tương tự như bộ phần mềm sáng tạo Affinity mà Canva đã mua lại vào tháng 3.

Công nghệ của Leonardo.ai và mô hình nền tảng Phoenix sẽ được tích hợp "nhanh chóng" vào bộ sản phẩm Magic Studio hiện có của Canva, như trình tạo hình ảnh và video Magic Media. Động thái này được xem là bước đi chiến lược của Canva nhằm cạnh tranh với các sản phẩm phần mềm sáng tạo của Adobe, đặc biệt là mô hình AI tạo sinh Firefly.

Trung có đọc qua một số báo cáo và số liệu trong lĩnh vực gia tăng doanh thu cho ứng dụng (app monetization) thấy có nhiều insight thú vị nên muốn share với mọi người.

Chi tiêu quảng cáo trên thiết bị di động sẽ đạt 1,1 tỷ USD vào năm 2028, theo Statista. Đây là ngành có nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam:

  • Theo số liệu từ bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam giữ hạng 11 toàn cầu về lượt tải ứng dụng di động.

  • Trong năm 2023, người Việt bỏ thêm 11,8 tỷ giờ để dùng phần mềm (chỉ tính riêng Android).

Phía Yandex Ads cũng công bố khảo sát “Xu hướng và Thách thức trong việc gia tăng doanh thu từ ứng dụng tại Việt Nam”. Dưới đây là một số key finding:

  • Khó kiếm nhân tài: Việc tuyển dụng chuyên viên gia tăng doanh thu khó khăn hơn so với các vị trí khác. Mất khoảng 04 tháng để tuyển được, lâu hơn rất nhiều so với trung bình thị trường.

  • Nhà phát hành khó xác định chiến lược kiếm tiền phù hợp và hiệu quả: Dù nguồn thu quảng cáo chiếm đến 40%, chỉ có 5% đơn vị đang sử dụng các mô hình tối ưu quảng cáo. 65% nhà phát hành thừa nhận gặp khó khăn khi xác định chiến lược gia tăng doanh thu.

Các bạn làm việc trong lĩnh vực này có thể tham khảo Easy Monetization từ Yandex Ads. Đây là một dịch vụ giúp tối ưu hiệu quả kiếm tiền từ ứng dụng qua các quảng cáo lợi nhuận cao và phù hợp với người dùng mục tiêu:

  • Khắc phục vấn đề thiếu nhân sự và cải thiện hiệu quả công việc bằng cách tối ưu hóa khả năng monetization dựa vào chuyên môn từ Yandex Ads - đây là mạng lưới quảng cáo toàn cầu, có đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong mảng monetization và đội ngũ pháp lý đảm bảo sự phù hợp về mặt quảng cáo ở từng khu vực.

  • Phân phối quảng cáo phù hợp, lợi nhuận cao: (1) Cho phép nhà phát hành kết nối với các nhà quảng cáo có giá thầu cao; (2) Tham gia vào 14 mạng lưới quảng cáo trên toàn thế giới; (3) Cung cấp nhiều định dạng quảng cáo theo xu hướng.

Xem thêm thông tin tại đây

OPENAI BẮT ĐẦU TRIỂN KHAI CHẾ ĐỘ GIỌNG MỚI TRÊN CHATGPT

OpenAI vừa bắt đầu triển khai chế độ Giọng nói Nâng cao (Advanced Voice Mode) cho ChatGPT, một tính năng được mong đợi từ lâu. Tính năng này hiện chỉ dành cho một số người dùng ChatGPT Plus được chọn, cung cấp khả năng tương tác bằng âm thanh siêu thực được hỗ trợ bởi mô hình GPT-4o.

Được giới thiệu vào ngày 30/7/2024, phiên bản alpha của Advanced Voice Mode hứa hẹn mang lại cuộc trò chuyện tự nhiên hơn, theo thời gian thực với AI. Khác với chế độ giọng nói trước đây, GPT-4o có khả năng xử lý các tác vụ âm thanh một cách liền mạch, giúp giảm đáng kể độ trễ.

Một trong những tính năng nổi bật là khả năng ngắt lời ChatGPT giữa câu, tạo ra tương tác tự nhiên hơn. Hệ thống cũng có thể phát hiện và phản ứng với các âm điệu cảm xúc khác nhau, bao gồm buồn bã, phấn khích và thậm chí cả hát.

OpenAI dự kiến sẽ mở rộng quyền truy cập cho tất cả người dùng Plus vào cuối 2024. Công ty cũng đang chuẩn bị một báo cáo về nỗ lực an toàn, dự kiến công bố vào đầu tháng 8, chi tiết về quá trình thử nghiệm mở rộng đã được thực hiện.

LONGFORM: Toàn cảnh vụ kiện Bella Hadid và adidas: Bella Hadid bị đẩy vào ‘tâm bão' tranh cãi, adidas đưa ra hai lời xin lỗi sau khi chịu áp lực từ phía chính phủ Israel

Thương hiệu thời trang thể thao của Đức - adidas vừa qua đã cho ra mắt chiến dịch ‘hồi sinh’ đôi giày SL72 có siêu mẫu Bella Hadid làm gương mặt đại diện. Tuy nhiên, chiến dịch này đã gây ra làn sóng tranh cãi, ảnh hưởng lớn đến adidas lẫn người đẹp sinh năm 1996. 

Nguồn cơn dẫn đến vụ kiện của Bella Hadid và adidas 

Tranh cãi được bắt nguồn từ câu chuyện đau thương từ quá khứ, đôi giày SL72 của adidas lần đầu tiên được ra mắt tại Thế vận hội Mùa hè lần thứ 20, tổ chức tại Đức vào năm 1972 và tại đây cũng chính là nơi đã xảy ra một vụ tấn công là 11 người Israel chết do người Palestine ám sát. Chính vì thế, khi adidas công bố siêu mẫu người Mỹ gốc Palestine - Bella Hadid, làm gương mặt đại diện cho chiến dịch quảng bá, đã khiến nhiều người phẫn nộ và yêu cầu tẩy chay Bella cùng thương hiệu thời trang Adidas.

Sự việc càng trở nên căng thẳng hơn khi chính phủ Israel đã đăng tải một bài post trên nền tảng X: “Đoán xem ai là gương mặt đại diện cho chiến dịch của họ? Bella Hadid, một người mẫu có tiền sử truyền bá chủ nghĩa bài Do Thái và kêu gọi bạo lực chống lại người Israel và người Do Thái”.

adidas đưa ra hai lời xin lỗi sau áp lực từ chính phủ Israel và Bella Hadid

Trước tình hình căng thẳng này, adidas đã gỡ bỏ tất cả quảng cáo có mặt Bella Hadid và trả lời với NBC News rằng hiện tại họ đang "sửa đổi phần còn lại của chiến dịch". Adidas tuyên bố: "Chúng tôi nhận thức được rằng có sự liên quan đến các sự kiện lịch sử bi thảm - mặc dù chúng hoàn toàn không cố ý - và chúng tôi xin lỗi vì bất kỳ sự khó chịu hoặc đau khổ nào gây ra".

Sự kiện này không chỉ ảnh hưởng đến adidas mà còn ảnh hưởng đáng kể đến siêu mẫu Bella Hadid. Theo trang TMZ, cô sẽ chính thức khởi kiện adidas vì hành động thiếu trách nhiệm của thương hiệu khi chọn cô vào chiến dịch này và đẩy cô vào tình huống hiện tại. Ngoài ra, phía Bella Hadid khẳng định, cô không hề hay biết về vấn đề nghiêm trọng đằng sau bản hợp đồng được ký kết.

Nhưng nhiều người không tin tưởng lời phản hồi của Bella Hadid và cho rằng, nữ siêu mẫu và công ty quản lý của cô đương nhiên phải biết đến sự kiện này bởi vì cô mang một nửa dòng máu của người Palestine. Phía Bella Hadid phải tìm hiểu thông tin kỹ càng trước khi đưa ra bất kỳ quyết định ký kết nào. Bà Emily Broxton Creo - Senior Marketing cũng trả lời với TMZ rằng: “Bella Hadid và công ty quản lý của cô ấy nên biết bọn họ đang ký hợp đồng để làm gì, nhưng trong trường hợp này chúng ta cũng nên chú ý đến adidas vì tôi nghĩ rằng đây không phải một trường hợp ngẫu nhiên".

Đáng chú ý, sau khi thông tin khởi kiện từ phía Bella Hadid được đưa ra, adidas tiếp tục gửi lời xin lỗi thứ hai. Lần này, adidas đã trực tiếp nhắc đến nữ người mẫu Bella Hadid và những người liên quan khác: “Chúng tôi hoàn toàn phạm sai lầm ngoài ý muốn. Chúng tôi cũng xin lỗi các đối tác, Bella Hadid, A$AP Nast, Jules Koundé, và những người khác vì những ảnh hưởng tiêu cực đến họ và chúng tôi đang điều chỉnh lại chiến dịch".

Biên tập viên của trang TMZ cũng chia sẻ thêm, cả adidas và Bella Hadid đều phải nhận thức được sự kiện lịch sử đau thương này trước khi triển khai chiến dịch. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người đứng về phía Bella Hadid, như nhà báo Mehdi Hasan cho rằng Hadid không có điểm chung nào với sự kiện năm 1972 và sự phản đối chiến dịch này là một điều vô lý.

Theo trang Marketing-Interactive, sau khi tranh cãi nổ ra, adidas đã nhận được hơn 400% các cuộc trò chuyện tiêu cực trên mạng xã hội. Hiện tại, chỉ số brand-love của adidas là 8,9% tích cực và 45,5% tiêu cực. Trước khi loại bỏ Bella Hadid, thương hiệu này ghi nhận được 35% tích cực và 8% tiêu cực.