- Newsletter từ Trung Nguyễn
- Posts
- Liệu AI có thay thế được lập trình viên?
Liệu AI có thay thế được lập trình viên?
Chào các bạn,
Tuần này Trung vừa ra vlog tập 5 nói về chủ đề “Liệu AI có thay thế được lập trình viên?” mời các bạn tham khảo quan điểm này.
Chắc các bạn đã đọc hay nghe rất nhiều tin về việc AI viết code, AI làm lập trình viên, rồi nào là AI sẽ thay thế hết. Trung cũng muốn làm một vlog để chia sẻ về quan điểm trên. Mời các bạn theo dõi.
Vụ 8,8 tỷ của Eximbank có thể xem là khủng hoảng MXH lớn thứ hai trong ngành Ngân hàng kể từ năm 2023 đến nay. Vụ lớn nhất là SCB của bà Trương Mỹ Lan.
Theo thời sự, thì hôm nay là hạn Eximbank cần báo cáo thống đốc ngân hàng nhà nước về sự việc trên cũng như báo chí.
Vụ này điểm mình thắc mắc nhất không phải 8.8 tỷ, với mình thì nó đơn giản như kiểu bỏ số tiền vào excel rồi công thức tính lên thôi. Cách tính thì tùy bank, chờ bạn giải trình với nhà nước/báo đài. Cái mình quan tâm là khi nhìn vào cái tờ giấy từ 8.5tr lên 8.8 tỷ thì một người bình thường dù chưa học lên cấp 3 họ nhìn vào cũng thấy con số trên có gì đó "rất lạ" rồi, chứ nói gì chuyên viên ở ngân hàng.
Ý mình là không lẽ nhìn vào số đó nhân viên không thấy nó quá lạ để mà hỏi lại sếp sao? cũng phải nhắn một cái là "anh ơi sao em thấy số này lạ quá", cho dù công thức có đúng thì nó cũng rất lạ, rất khác thường anh xem qua thử. Rồi cấp trên, thấy thì có "cảm nhận" được là nó kỳ kỳ không? Trước khi gửi cái tờ giấy đó cho khách kia. Ở đây mình xin nhấn mạnh, cho dù công thức đúng, nghiệp vụ đúng, thì nó cũng rất lạ để mình phải chú ý đến và báo cáo cấp trên. Rồi cấp trên nhìn vào cũng thấy bình thường và cho phép gửi? hay vụ việc này chỉ đơn giản là được in ra từ máy, xong bỏ vào phong bì gửi đi hoàn toàn không có ai xem.
Nhân viên mình bình thường xuất hóa đơn, 10tr, mà nay ghi 12tr là họ đã thấy lạ, và ít nhất cũng báo mình là họ thấy có gì đó sai sai rồi, chứ đừng nói 10tr thành 10 tỷ.
Trung đang tư vấn cho một cty ở Châu Âu chuyên làm về audio branding. Hiện sẽ vào thị trường Châu Á trong năm nay.
Nên anh chị brand hay agency nếu có hướng làm audio branding trong một phần của brand strategy thì mình sẽ tư vấn cho nhé, tất nhiên là team agency kia sẽ tư vấn.
Với brand thì có thể làm direct, với agency có thể co-pitching.
Để mọi người dễ hình như audio branding là gì thì Trung ghi đơn giản, kiểu branding như logo, màu sắc thì giờ mình có cả audio. Và tùy vào touch point nào cần có audio thì đưa ra chứ không phải cái gì cũng cần có audio.
Ví dụ như 1 ngân hàng sẽ có:
Audio khi khách hàng gọi tới tổng đài, họ sẽ nghe gì? khi tổng đài viên chưa bắt máy?
Khách hàng vào sảnh tòa nhà, vào quầy tiếp tân. Có phát nhạc/background không? nếu có thì nó là gì để luôn liên tưởng tới brand?
Logo design đẹp rồi vậy nếu chạy trên TVC/Video thì có cần sound logo không? Giống Nokia
App khi báo notification ting ting hay cần 1 cái sound mới?
Giả sử brand bạn vừa làm lại brand strategy đổi full bộ nhân diện thương hiệu, vậy cái sound cũ có match nữa không? giờ adapt lại thì cần bên tư vấn về sound.
Video case study dưới đây, chỉ dài 3p, các bạn mang tai nghe để trải nghiệm nhé.
Nếu bạn là brand hoặc agency cần tư vấn, có thể reply lại email này cho Trung.